Thực trang về kế toán quản trị trong các đơn vị kế toán hiện nay

dich-vu-ke-toan-tai-tphcmHiện trạng kế toán quản trị trong doanh nghiệp hiện nay

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam không chỉ chịu sức ép cạnh tranh với các công ty trong nước, mà còn phải cạnh tranh gay gắt, quyết liệt hơn từ các tập đoàn đa quốc gia, những công ty hùng mạnh cả về vốn, thương hiệu và trình độ quản lý. Do vậy, để cạnh tranh được, các DNVVN phải tìm được cho mình một hướng đi hợp lý để tồn tại và phát triển. Một trong số các giải pháp cần phải làm là tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả quản lý…mà thông tin để làm cơ sở không thể khác hơn ngoài thông tin kế toán. Chính vì vậy, các DNVVN muốn phát triển bền vững thì đòi hỏi phải có bộ máy kế toán tốt, hiệu quả.

Hiện trạng kế toán quản trị trong doanh nghiệp hiện nay

Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu đó, không phải các doanh nghiệp nhỏ nào cũng làm được, vì phần lớn những doanh nghiệp này mới thành lập, hạn chế về vốn. Để có một hệ thống kế toán tốt, doanh nghiệp cần phải đầu tư không nhỏ do vậy, ít doanh nghiệp có khả năng hoặc dám đầu tư cho việc này. Vì vậy, giải pháp hiện nay các doanh nghiệp thường dùng là thuê kế toán viên có nghiệp vụ giỏi làm ngoài giờ hoặc thuê những người có trình độ thấp với chi phí có thể chấp nhận được. Hệ quả tất yếu là doanh nghiệp sẽ có một hệ thống kế toán manh mún, hoạt động kém hiệu quả và thông tin cung cấp không kịp thời để ra quyết định.

1. Không mang tính hệ thống quản trị và chiến lược tài chính

Do chủ quan có thể thống kê áng chừng được thu nhập, chi phí, lợi nhuận …qua các đơn hàng bằng cách lấy doanh thu – giá vốn – ước lượng chi phí nên hầu như các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến số lượng hàng hóa, doanh thu, tiền, công nợ…vì vậy theo dõi kế toán rất sơ sài không có hệ thống sổ sách, báo cáo tài chính theo quy chuẩn và không đảm bảo việc phân tích hình hình tài chính chính xác trong doanh nghiệp.

Mặt khác, do doanh nghiệp chỉ quan tâm nhiều đến hàng hóa, nguồn tiền nên cũng ít quan tâm đến việc phân tích chiến lược để ra các quyết định đúng đắn trong phát triển kinh doanh và sử dụng nguồn tài chính hiệu quả.

2. Không minh bạch

Do không có hệ thống số liệu, sổ sách rõ ràng để tra cứu hoặc có sự kế thừa số liệu và sổ sách các năm nên nhiều khi các thành viên trong hội đồng quản trị hoặc hội đồng thành viên nghi kỵ sự minh bạch lẫn nhau và mối quan hệ quản lý trong doanh nghiệp trở nên ngấm ngầm căng thẳng và rạn nứt, đồng hành với sự rút lui và tan rã.
Thất thoát hoặc xảy ra các hệ lụy rủi ro về hàng hóa, tiền hoăc lãng phí các chi phí trong quản lý và kinh doanh mà lẽ ra nếu có hệ thống chuẩn sẽ dễ dàng phát hiện ra tức thời.

3. Không có quy trình làm việc chuẩn

Nhân viên kế toán làm việc theo thói quen tự phát, phát sinh đến đâu xử lý đến đó và đôi khi hệ lụy đã xảy ra rồi mà không kịp để trở tay gây thất thoát lớn cho doanh nghiệp.

Trách nhiệm nhân viên không rõ ràng dẫn đến các sai sót trong theo dõi và quản lý kế toán gây nhiều thất thoát tiềm ẩn.
Không có quy trình chuẩn để theo dõi nên mỗi kế toán theo dõi một kiểu và cần cái gì mới theo dõi vì vậy có thể hoạt động vài năm nhưng chưa chắc đã có số liệu để phân tích hiệu quả và so sánh tình hình phát triển trong từng năm để có chiến lược lâu dài.