Dịch vụ kế toán Vinasc giới thiệu một số hỏi đáp liên quan đến chính sách thuế

dich-vu-ke-toan-vinasc-tphcm

Dịch vụ kế toán

Câu hỏi:

Doanh nghiệp tôi được thành lập từ 2006 và hoạt động với quy mô nhỏ, từ khi thành lập đến nay, doanh nghiệp nộp tiền thuế tại kho bạc hoặc ngân hàng và cũng chưa đăng ký nộp thuế điện tử. Tuy nhiên, tính đến tháng 12/2015, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nên Công ty tôi quyết định giải thể.

Vậy khi Công ty tôi giải thể và phải thanh toán các khoản nợ thuế thì Công ty tôi có được nộp thuế bằng tiền mặt tại kho bạc hay ngân hàng thương mại không? Hay bắt buộc phải đăng ký nộp thuế điện tử để nộp tiền thuế rồi mới được giải thể ?

Trả lời:

Mục tiêu của Nộp thuế điện tử là để cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi hơn cho Doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Vì vậy, đối với trường hợp doanh nghiệp đã có quyết định giải thể, tức là không còn tham gia vào môi trường kinh doanh thì việc hoàn thành nghĩa vụ thuế bằng hình thức nào không còn quan trọng.

Như vậy, doanh nghiệp đã có quyết định giải thể thì doanh nghiệp có thể thực hiện nộp thuế bằng tiền mặt tại Kho bạc nhà nước hoặc các ngân hàng thương mại.

Câu hỏi:

Gia đình tôi chỉ có duy nhất một căn nhà, đầu năm 2015 mới hoàn thiện thủ tục và đã được cấp sổ đỏ. Nay tôi muốn bán căn nhà này đi để về ở với con. Theo tôi được biết thì trường hợp của tôi được miễn thuế thu nhập cá nhân. Xin hỏi trường hợp của tôi để được miễn thuế thì cần phải có điều kiện gì?

Trả lời:

Theo quy định của Thông tư 111 và Thông tư 92, nếu bạn chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam và đáp ứng đồng thời các điều kiện sau thì thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân:

Thứ nhất: Chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở tại thời điểm chuyển nhượng.

Thứ hai: Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày. Thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở là ngày cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

Thứ ba: Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở đó.

Câu hỏi:

Doanh nghiệp tôi là doanh nghiệp dệt may có đặc thù là sử dụng nhiều lao động nữ hàng tháng có chi thêm một số khoản cho lao động nữ. Xin hỏi những khoản chi thêm này có được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

Trả lời:

Theo quy định của Thông tư 96 thì các khoản chi thêm cho lao động nữ được tính vào chi phí được trừ gồm:

1. Chi cho công tác đào tạo lại nghề cho lao động nữ trong trường hợp nghề cũ không còn phù hợp phải chuyển đổi sang nghề khác theo quy hoạch phát triển của doanh nghiệp.

2. Chi phí tiền lương và phụ cấp cho giáo viên dạy ở nhà trẻ, mẫu giáo do doanh nghiệp tổ chức và quản lý.

3. Chi phí tổ chức khám sức khoẻ thêm trong năm như khám bệnh nghề nghiệp, mãn tính hoặc phụ khoa cho nữ công nhân viên.

4. Chi bồi dưỡng cho lao động nữ sau khi sinh con lần thứ nhất hoặc lần thứ hai.

5. Phụ cấp làm thêm giờ cho lao động nữ trong trường hợp vì lý do khách quan không nghỉ sau khi sinh con, nghỉ cho con bú mà ở lại làm việc cho doanh nghiệp

Như vậy nếu doanh nghiệp của bạn chi thêm cho các lao động nữ gồm các khoản như nêu trên, đúng đối tượng, đúng mục đích, không vượt mức quy định thì sẽ được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.